London Bridge (London, England)

Picture by unknown

Niagra Falls (United States and Canada)

http://stefanobittante.blogspot.com/2007/06/niagara-falls-panorama.html

Eiffel Towel (Paris, France)

Picture by unknown

Kyoto (Japan)

Picture by unknown

29 Loại Sandwich Trên Thế Giới

Nếu bạn thích trãi nghiệm các loại bánh mì sandwich thì đây là một số bánh mì tiêu biểu trên thế giới....Bạn đã trải nghiệm được bao nhiêu loại trong số các bánh mì này?

Chacarero (Chile)

Chacarero

Chacarero là một loại bánh mì truyền thống của người dân Chile. Thịt bò hoặc thịt heo xắt lát mỏng được kẹp trong một bánh tròn chung với cà chua, đậu que (green beans), và ớt.

Cemita (Mexico)

Cemita

Cemita có nguồn gốc từ Puebla, Mexico (Mễ Tây Cơ). Bánh mì cemita là một loại bánh tròn có phủ mè; bánh được làm bằng trứng tương tự như loại bánh tròn brioche. Các thành phần nguyên liệu cho bánh mì cemita thường bị hạn chế với vài lát trái bơ, thịt, pho mát trắng, hành tây và nước sốt đỏ (salsa roja).

Loại thịt phổ biến được sử dụng trong bánh mì Cemita là thịt bò milanesa (thịt bò được dập mỏng và đem chiên). Ngoài ra, các loại da heo ngâm cueritos (pickled pig skin), pho mát đầu heo queso de puerco (pork head cheese) và thịt heo hầm carnitas cũng rất phổ biến. Pho mát thường được sử dụng là panela, một loại pho mát nhạt màu trắng hoặc pho mát quesillo (loại pho mát dạng sợi) cũng được sử dụng.

Chip Butty (Anh)

Chip Butty

Đơn giản đây chỉ là khoai tây chiên trên bánh mì. Thường được dùng chung với một trong hai loại nước sốt cà chua hoặc nước sốt nâu.

Bánh mì chip butty ban đầu coi là một món ăn của tầng lớp lao động và được phục vụ trong các quán rượu. Thường bữa ăn này được phục vụ với bánh mì tròn để các người thợ mỏ có thể tự kẹp các miếng khoai tây chiên còn thừa chung với bánh.

Barros Luco (Chile)

Barros Luco

Barros Luco là loại bánh mì tròn phổ biến ở Chile gồm có thịt bò chung với pho mát tan chảy.

Chivito (Uruguay)

Chivito
  
Chivito có nghĩa là con dê nhỏ hoặc dê con, nhưng bánh sandwich này được thực hiện với những lát thịt bò, pho mát mozzarella, cà chua, sốt mayo, oliu đen hoặc xanh, và thường chung với thịt xông khói bacon, trứng chiên hoặc luộc, và thịt nguội ham.

Choripán (Nam Mỹ)

Choripán

Choripan là một loại bánh sandwich với xúc xích chorizo nướng phổ biến ở các nước Nam Mỹ như Argentina, Bolivia, Brazil, Chile, Peru, Puerto Rico, Uruguay, và Venezuela. Tên gọi đến từ sự kết hợp của những cái tên của thành phần nguyên liệu của nó: một chorizo nướng (xúc xích) và một bánh mì giòn. Bánh sandwich Choripan bắt nguồn từ Argentina. Các loại salsa hoặc nước sốt cũng được sử dụng tùy theo quốc gia.

Bánh Mì Thịt Lừa (Trung Quốc)

Donkey Burger (lǘròu huǒshāo)

Bánh mì thịt lừa (TQ: 驴肉 火烧, Hán: lǘròu huǒshāo) là một loại bánh sandwich nóng thường được ăn tại Baoding, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, nơi đây món bánh mì thịt lừa được coi là một đặc sản của địa phương, cũng như ở những nơi khác tại Trung Quốc. Thịt lừa tẩm gia vị được cắt hoặc băm nhỏ kẹp với bánh mì giòn Houshao chung với ớt và rau diếp và được ăn như một bữa ăn nhẹ hoặc như một phần của một bữa ăn. Bánh mì kẹp thịt lừa là một món ăn đường phố phổ biến, nhưng cũng có thể được tìm thấy trong các thực đơn của những nhà hàng cao cấp. Hai nhà hàng nổi tiếng là "Great Flavor" (好 滋味) và "Old Donkey Head" (老驴头).

Rou Jia Mo (Trung Quốc)

Rou Jia Mo

Rou Jia Mo có nghĩa là "Bánh Burger Thịt" hay "Bánh Mì Thịt" là một món ăn đường phố có nguồn gốc từ tỉnh Thiểm Tây (Shaanxi) và bây giờ được ăn rộng rãi trên toàn Trung Hoa. Một ổ bánh Rou Jia Mo có giá khoảng 6 nhân dân tệ (yuan) trong hầu hết các vùng của Trung Quốc.

Thịt được sử dụng cho sandwich này thường là thịt heo nhưng thỉnh thoảng thịt cừu hoặc thịt bò cũng được sử dụng tùy thuộc vào từng khu vực. Thịt thường được hầm nhiều giờ trong nước súp bao gồm trên 20 loại gia vị khác nhau. Thịt sau đó được băm hoặc thái nhỏ đem trộn chung với rau mùi (coriander) và ớt rồi kẹp vào bánh mì dẹt gọi là "mo".

Bánh Mì Thịt Heo (Macau)

Pork Chop Bun

Bánh mì thịt heo (Pork Chop Bun) là một trong những món ăn nổi tiếng và phổ biến nhất ở Macau. Bánh mì "Bun" cực kỳ giòn ở bên ngoài và rất mềm bên trong. Các thành phần của bánh mì thịt heo chỉ đơn giản là thịt heo và bánh mì mà không có thành phần bổ sung nào khác như xà lách hoặc dưa leo. Thịt heo chiên thường được nhét vào bánh theo chiều ngang.

Doubles (Trinidad - Tobago)

Doubles

Doubles là một thức ăn đường phố phổ biến ở Trinida - Tobago. Đây là một loại sandwich được làm từ hai lát bánh mì dẹp chiên "bara" nhân với chana (cà ri đậu chickpeas). Ta có thể cho thêm lên bánh với xoài, dưa leo, dừa, me và tương ớt. Món ngon này là một loại thức ăn phổ biến nhất ở Trinida - Tobago. Món này thường được ăn vào bữa sáng và đôi khi bữa trưa nhưng cũng có thể dùng cho bữa ăn nhẹ vào ban đêm.

Dyrlægens natmad (Đan Mạch)

Dyrlægens natmad

Dyrlægens natmad là tên Đan Mạch cho một lát bánh mì smørrebrød với một loại thịt đặc biệt được đặt lên trên. Đây là một loại bánh sandwich luá mạch dẹt truyền thống của người Đan Mạch.

Dạng đơn giản nhất của bánh Dyrlægens natmad bao gồm một miếng bánh mì lúa mạch (rugbrød) bôi bơ hoặc mỡ. Tiếp theo, thêm vào một lớp pa-tê gan heo leverpostej và thịt bò muối và bên trên được đặt một vòng hành tây tím và một miếng aspic (một loại gelatin được làm từ nước dùng của thịt). 

Döner Kebab (Thổ Nhĩ Kỳ)

Döner Kebab

Doner kebab là một món ăn Thổ Nhĩ Kỳ thông thường được làm từ thịt bê, thịt bò nhưng cũng có hỗn hợp chung với thịt cừu. Ngoài ra còn có một phiên bản rẻ hơn là thịt gà. Thịt nướng được ướp thơm lừng với rất nhiều loại gia vị đặc biệt chỉ có ở Thổ Nhĩ Kì. Chính vì thế mà Doner Kebap ở đây có một mùi vị rất đặc trưng mà không nơi nào bắt chước được. Thịt luôn luôn được để nguyên miếng và tẩm ướp kĩ càng.

Thịt thái lát của Doner kebab có thể được phục vụ bằng cách bọc trong một chiếc bánh mì dẹt như lavash hoặc pita hoặc như một chiếc bánh sandwich thay vì được phục vụ trên đĩa. Thịt tẩm gia vị ở hình dạng của chiếc nón ngược được quay chậm với một rotisserie thẳng đứng, sau đó thái lát theo chiều dọc thành từng lát mỏng và giòn. Lớp trên mặt có thêm cà chua, hành tây, rau diếp, dưa chuột muối và ớt.

Gatsby (Nam Phi)

Gatsby

Gatsby là một loại bánh sandwich của Nam Phi phổ biến chủ yếu ở các tỉnh Western Cape. Loại bánh sandwich này có nguồn gốc từ khu vực Cape Flat của thành phố Cape Town. Nơi đây người dân thường mua những ổ bánh mì lớn và cho vào đó bất cứ đồ ăn dư nào còn xót lại mà họ có và cắt ra làm 4 phần.

Ngày nay, bánh sandwich Gatsby vẫn thường là một loại bánh mì dài được cắt theo chiều dọc và cho vào nhiều loại nhân khác nhau tùy theo sự lựa chọn của khách mua; một trong những phần nhân tiêu chuẩn thường là khoai tây chiên. 

Một số loại bánh mì Gatsby điển hình là thịt bò masala, thịt bò nướng than, thịt gà, lạp xưởng, xúc xích Vienna, mực và cá để bạn chọn lựa.

Katsu-sando (Nhật Bản)

Katsu-Sando

Katsu-sando là một loại sandwich nhỏ của Nhật Bản. Bánh mì được kẹp với thịt cốt lết lăn bột chiên tonkatsu và bắp cải thái nhỏ. Nước sốt đi kèm thường là sốt tonkatsu hoặc sōsu.

Yakisoba-Pan (Nhật Bản)

Yakisoba-Pan

Cơ bản đây là một bánh mì hot dog kẹp mì sợi Nhật Bản chiên (Yakisoba) và thường được trang trí với gừng ngâm (pickled ginger) và sốt mayo trên mặt.

Leberkässemmel (Đức)

Bánh mì kẹp chả Leberkässemmel 

Leberkässemmel là bánh mì kẹp chả Leberkäse và thỉnh thoảng cho thêm gia vị mù tạt. Chả Leberkäse được làm từ thịt bò muối (corn beef), thịt xông khói (bacon), thịt heo và hành; tất cả các thành phẩn được đem xây thật mịn và cho vào nướng thành ổ, cho tới khi có một lớp vỏ màu nâu và giòn ở phẩn ngoài.

Mettbrötchen (Đức)

Mettbrötchen

Đây là loại bánh mì của người Đức được làm từ thịt sống trên bánh mì tròn Brötchen, thường được trang trí với những khoanh hành tây sống. BN sợ thịt sống chắc là không dám thử món bánh mì này rồi.

Bánh Mì Nướng Hawaii (Đức)

Toasted Hawaii

Bánh mì nướng Hawaii thường có một lát bánh mì nướng với giăm bông (ham), lát thơm, ở giữa điểm thêm trái cherry ngâm và pho mát được làm chảy.

Medianoche (Cuba)

Medianoche

Medianoche nghĩa là "nửa đêm" tiếng Tây Ban Nha. Đây là loại bánh mì có nguồn gốc từ các hòn đảo Caribbean của Cuba và Puerto Rico. Bánh mì "nửa đêm" bao gồm thịt heo quay,  thịt nguội (ham), mù tạt, pho mát Thụy Sĩ (Swiss cheese) và dưa leo muối chua (dill pickles). Bánh mì medianoche gần giống như bánh mì Cuba (Cuban sandwich); sự khác biệt chỉ là bánh mì medianoche được làm từ bột bánh ngọt và mềm chứ không giòn như bánh mì Cuba. Cả hai loại thường được hâm nóng trong giấy báo trước khi ăn.

Pan-bagnat (Pháp)

Pan-bagnat

Pan-bagnat là một loại bánh sandwich đặc sản và phổ biến của vùng Nice nước Pháp. Cơ bản đây là bánh mì cá. Bánh mì tròn pain de campagne được dùng kẹp với Salade Niçoise (rau sống, trứng luộc, cá cơm và/hoặc cá ngừ, và dầu oliu). Đặc biệt chỉ dùng dầu oliu và không bao giờ dùng sốt mayonnaise. Đôi khi giấm thơm balsamic, muối và tiêu cũng sẽ được thêm vào.

Pljeskavica (Serbia)

Pljeskavica

Pljeskavica là một miếng thịt burger được làm từ một hỗn hợp của các loại thịt xay (thịt cừu, thịt heo, thịt bê, hoặc thịt bò) và hành tây. Đôi khi thịt xay Pljeskavica được phục vụ trên bánh mì burger, nhưng nó cũng thường được phục vụ trên bánh pita chung với tương ớt và kem sữa Serbian.

Bánh Mì Việt Nam

Bánh Mì Việt Nam

Bánh mì là món ăn khá quen thuộc đối với người Việt Nam chúng ta, nhưng nó lại rất đa dạng ở các thành phần thực phẩm được sử dụng bên trong, bởi thế bánh mì kẹp thường có đặc điểm khác với các loại bánh mì kẹp khác.

Tùy từng địa phương mà bánh mì kẹp có thể được sử dụng như bữa sáng hoặc như một món ăn nhanh vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Ngày nay bánh mì kẹp Việt Nam càng trở nên đa dạng và phong phú bởi tài chế biến và sự kết hợp khéo léo giữa các nguyên vật liệu. 

Roti John (Mã Lai)

Roti John

Roti John bản chất là một bánh sandwich trứng tráng. Đây là một bữa ăn sáng phổ biến của người Mã Lai và cũng là món ăn nhẹ ở quốc gia này.

Các thành phần nguyên liệu của bánh sandwich Roti John gồm thịt băm (thịt gà hoặc thịt cừu), hành, trứng, cá mòi, tương ớt cà chua, và ổ bánh mì baguette. Thịt băm, cá mòi, trứng, hành tây thái nhỏ được đem chiên trên chảo rồi cho lên ổ bánh mì được cắt đôi, sau đó đem cả ổ chiên sơ và cắt thành nhiều phần. Một chế biến khác là cho thịt băm, hành tây, và nước sốt lên bánh mì và sau đó nhúng vào trứng đánh rồi đem chiên.

Bánh Mì Nướng Kaya (Singapore)

Kaya Toast

Bánh mì nướng Kaya là một món ăn phổ biến của người dân Mã Lai và Singapore.  Mứt dừa kaya, trứng, đường và nước cốt dừa với hương vị lá dứa được cho lên bánh mì nướng hoặc bánh mới hoặc bánh kem lạt. Bơ hoặc bơ thực vật cũng có thể được sử dụng trét trên bánh mì.

Arepa (Venezuela)

Bánh mì Arepa pho mát

Arepa là một bánh mì dẹt được làm từ bột bắp xay hoặc bột nấu chín, rất nổi bật trong các món ăn của Venezuela và Colombia. Món bánh mì này được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày ở hai quốc gia này. Bánh mì Arepa có thể được phục vụ chung với một số món đệm khác như pho mát (cuajada), bơ (trái) hoặc mứt. Một số các thành phần bổ sung, các loại bắp cũng như các kích cỡ có thể được sử dụng để làm nên món bánh mì Arepa khác nhau. Các loại nhân thịt, trứng, cà chua, xà lách, pho mát, tôm hoặc cá cũng có thể được sử dụng tùy thuộc vào bữa ăn. Nhân trứng hoặc pho mát phổ biến nhất cho các bữa ăn sáng.

Vada Pav (Ấn Độ)

Vada Pav

Vada Pav, đôi khi được viết là wada pav hay vad paav, là một thức ăn nhanh phổ biến có nguồn gốc từ bang Maharashtra của Ấn Độ. Đây là món ăn chay khá cay được làm từ batata vada (chả khoai tây ớt gừng nghệ và mù tạt chiên) và 2 lát bánh mì lạt pav phục vụ cùng với ớt xanh và gia vị. Bánh sandwich chay này thường được phục vụ chung với sốt chutney được làm từ sợi dừa, bột me và tỏi.

Zapiekanka (Ba Lan)

Bánh mì nấm và pho mát

Zapiekanka là loại bánh mì Ba Lan được cắt đôi với nhân nấm và pho mát, thịt nguội (ham) hoặc loại thịt khác và rau. Bên cạnh một số phiên bản cơ bản, một số loại bánh sandwich khác như "zapiekanka na ostro" (bánh mì cay zapiekanka) và "zapiekanka z mięsem" (bánh mì thịt zapiekanka). Loại bánh sandwich này thường được cho vào lò nướng cho đến khi pho mát tan chảy và ổ bánh mì được giòn. Bánh zapiekanka thường được phục vụ với nước sốt, thường là sốt cà chua ketchup. Một số thành phần phụ khác như hành tây, ớt paprika, hoặc hẹ (hiếm khi).

Đây là một món ăn nhanh rất phổ biến ở Ba Lan. Giá bán vỉa hè khoảng từ 3 đến 7 zlô ti (złoty).

Fluffernutter (Mỹ) 

Fluffernutter

Đơn giản đây chỉ là một bánh sandwich được làm từ bơ đậu phộng và marshmallow creme. Chà, bơ đậu phộng ngọt cộng thêm marshmallow cũng ngọt, chắc là ngọt ngất ngư luôn. Chưa bao giờ thử qua, nhưng BN không hảo ngọt nên chắc đầu hàng loại bánh sandwich kiểu này rùi.

Bạn có thể tham khảo thêm một số loại bánh mì khác trên thế giới bằng Anh ngữ trên wikipedia



0 comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ thêm các địa chỉ ăn ngon! Vì lợi ích cuả đọc giả những QUẢNG CÁO KHÔNG PHÙ HỢP với bài viết sẽ không được đăng tải. Mong thông cảm!