London Bridge (London, England)

Picture by unknown

Niagra Falls (United States and Canada)

http://stefanobittante.blogspot.com/2007/06/niagara-falls-panorama.html

Eiffel Towel (Paris, France)

Picture by unknown

Kyoto (Japan)

Picture by unknown

CHILE - Các Món Ăn Quốc Gia


CHILE
Đất nước Chile với địa hình và nền văn hóa độc đáo đã sản sinh ra nhiều món ăn riêng, tiêu biểu cho nền văn hóa ẩm thực của khu vực này. Nằm tại Nam Mỹ, trải dài theo bờ biển Thái Bình Dương, tuy diện tích nhỏ bé nhưng khí hậu Chile rất đa dạng, thích hợp phát triển một nền nông nghiệp phong phú. Một đặc trưng của ẩm thực Chile là sự đa dạng chất lượng của cá và hải sản, do vị trí địa lý và bờ biển rộng lớn. Từ các món thịt hầm thơm ngon, các món súp nóng hổi và những xúc xích đầy hương vị cho đến các loại sò ốc tươi ngon đã cho thấy món ăn "quốc hồn quốc túy" của Chile là một kinh nghiệm không thể bỏ xót cho bất kỳ du khách nào. Dưới đây là một "sổ tay" nhỏ cho một số các món ăn dân tộc tiêu biểu nhất được yêu thích nhất tại Chile.

Pastel de choclo
 
Pastel de choclo
Pastel de choclo là một món thịt hầm ngon điển hình của Chile. Nhân thịt được phủ với một lớp vụng (crust) của bắp ngọt sweet corn (choclo) bột bắp. Phần nhân thường là hỗn hợp của thịt gà hoặc thịt bò, nho khô, ô liu đen, hành tây hoặc những lát trứng luộc. Pastel de choclo là một món ăn trưa phổ biến vào mùa hè theo truyền thống món này thường được phục vụ trong tô bằng gốm gọi là paila.

Empanada

Empanada
Món bánh Empanada được coi là linh hồn của những bữa tiệc truyền thống. Mỗi dịp lễ hội, các gia đình Chile đều tự làm loại bánh này hoặc mua về để dùng trong các bữa ăn. Bánh Empanadas được làm từ lớp bột nhồi rồi gấp lại hoặc bánh mì nhồi nhân, thường bao gồm nhiều loại thịt, pho mát, huitlacoche, rau hoặc trái cây. Nhân bánh truyền thống thường bao gồm thịt bò hoặc hải sản, oliu thái nhỏ và trứng gà. Bánh Empanadas của Chile rất lớn (thường vừa đủ cho một bữa ăn) và có một loạt các loại nhân khác nhau, nhưngba loại cơ bản được yêu thích nhất:
  • Empanada de Pino - đây là loại bánh nướng có nhân pino, là một loại nhân truyền thống gồm có thịt bò thái hạt lựu, hành tây, ô liu đen, nho khô trứng luộc. Bánh này thường được nướng trong bằng đất hay trong một lò nướng đơn giản.
  • Empanada de Mariscos - bánh thường được nhồi với hải sản băm nhỏ, hành tây, gia vị và đem chiên
  • Empanada de queso - bánh nhân pho mát và có thể được nướng hoặc chiên. 
Các loại bánh của Chile được dùng chung với một loại nước sốt đặc trưng làm từ rau ngò tây, tỏi băm nhỏ, oliu trộn cùng dầu ăn. 

Empanadas ngọt cũng có thể được tìm thấy, tuy nhiên chúng ít phổ biến hơn. Loại bánh empanadas ngọt được biết đến nhiều nhất bánh nhân hỗn hợp (paste) của trái (empanada de Pera).'
 
Súp Cazuela
 
Cazuela de Vacuno
Súp cazuela là một món ăn dân tộc của Chile. Nhiều loại thịt và rau củ được đem nấu làm thành một nước dùng hơi sệt với hương vị ngon ngọt. Một số cách nấu phổ biến nhất là thịt gà hoặc thịt bò, nhưng cũng có một số được làm từ thịt heo và gà tây. Tại Chile, súp cazuela được nấu trong nồi đất sét bằng cách kết hợp thịt (có thể là một phần xương sườn hoặc một vài miếng xương, hoặc thịt bò, hay một chân ), khoai tây, bí ngô tất cả được nấu sôi chung lại tạo thành một món nước súp dùng thật đặc chưng. Súp cazuela đôi khi được bổ sung với cơm (trong nước súp), mì sợi nhỏ, đậu que, cần tây, cà rốt thái lát, tỏi, hoặc/và bắp cải. Trong mùa hè, món súp cazuela được đi kèm với một khúc ngô bắp ngọt (sweetcorn) được nấu riêng hoặc chung với nước dùng. Món súp này có thể được chuẩn bị theo hàng trăm cách tùy theo sở thích cá nhân của mỗi người.  
  • Cazuela de Ave - đây là món súp gà gồm thịt gà, khoai tây, đậu que hoặc đậu Hà Lan, cơm hoặc mì sợi. 
  • Cazuela de Vacuno - súp thịt bò gồm các miếng thịt bò, khoai tây, bắp ngô, cà rốt, hành tây, đậu que, tỏi, bí ngô, gạo và mì sợi. 
Nước súp cazuela thường được ăn trước, sau đó thịt và những miếng rau củ lớn (ví dụ như khoai tây, khúc bí đao lớn hoặc cà rốt) thì được ăn sau cùng. Tuy nhiên, những lát thịt và rau củ lớn cũng có thể được thái lát trong nước dùng và có thể ăn cùng một lúc với nước súp. 

Porotos Granados 

Porotos Granados
Porotos Granados thường được phục vụ chủ yếu trong mùa hè giống như hầu hết các món ăn được làm bằng ngô bắp khác. Đây là một món đậu hầm phong phú gồm có đậu trắng, ngô bắp (Choclo), rau củ và húng quế. Món này cũng có thể được phục vụ với xúc xích

Bistec a lo pobre 

Bistec a lo pobre
Bistec a lo Pobre có nghĩa là "Bít-tết của người nghèo", nhưng các món ăn thực sự là khá phong phú và tuyệt vời. Bistec a lo Pobre là một bữa ăn thỏa mãn rất phổ biến trên toàn Nam Mỹ, đặc biệt là ở Chile. Món ăn được phục vụ với một miếng thịt bò thăn lớn, hành tây nướng, hai quả trứng chiên ốp-la  khoai tây, phổ biến nhất là khoai tây chiên. Bạn có thể tìm thấy món ăn này trên menu của bất kỳ nhà hàng Chile nào ở Santiago, Chile.

Bánh Humitas 

Humitas
Humitas, bánh bột ngô với chút ít gia vị, loại bánh được yêu thích của người dân Chile. Bánh Humitas được chuẩn bị bằng bắp tươi bào, hành tây xào, húng quế, muối, tiêu và hoặc mỡ heo. Bánh được gói trong lá ngô bắp rồi đem nướng hoặc luộc. Bánh này có thể bao gồm ớt xanh aji verde. Những chiếc bánh humitas thường được cột lại với nhau trong lúc nấu. Bánh có thể được chế biến mặn, ngọt, hay chua ngọt, được ăn với đường, ớt, muối, cà chua, ô liu ớt bột v.v. Giống như Pastel de Choclo, đây là món ăn dành riêng cho mùa hè.

Thịt Nướng Parrillada  


Parrillada

Quốc gia này còn nổi tiếng với món thịt nướng parrilladas tuyệt vời khi thịt một phần quan trọng trong văn hóa của người Chile. Thịt nướng parrillada là một sự lựa chọn của các loại thịt, xúc xích và đôi khi ruột nướng trên than được ăn kèm với salad khoai tây hoặc cơm.

Pebre 


Pebre
Pebre là một loại gia vị được làm từ rau mùi, hành tây xắt nhỏ, dầu ô liu, tỏi, hẹ, ớt aji peppers xay hoặc nghiền. Pebre thường được cho lên trên thịt, thường là thịt nướng. Còn nếu thêm cà chua tẩm gia vị được cắt nhỏ vào thì nó được gọi là Chancho en Piedra. Đây là một loại salsa đơn giản và cũng được sử dụng trên bánh mì, thay cho , ví dụ như trên bánh mì choripán. Món này thường được phục vụ trong một đĩa bằng đất sét nhỏ như một món khai vị.

Completo
Completo
Completo một trong những món ăn quốc gia phổ biến nhất của Chile. Đây là một dạng hotdog thường được phục vụ với các loại gia vị như nước sốt cà chua (ketchup), cà chua cắt nhỏ, mù tạt, sốt mayonnaise, dưa chua (pickles), dưa bắp cải (sauerkraut), (trái) bơ, các kiểu nước sốt américaine khác nhau, ớt Chile, green sauce và pho mát. Kích thước của completo có thể gấp hai lần hotdog của Mỹ.
 
 

0 comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ thêm các địa chỉ ăn ngon! Vì lợi ích cuả đọc giả những QUẢNG CÁO KHÔNG PHÙ HỢP với bài viết sẽ không được đăng tải. Mong thông cảm!