London Bridge (London, England)

Picture by unknown

Niagra Falls (United States and Canada)

http://stefanobittante.blogspot.com/2007/06/niagara-falls-panorama.html

Eiffel Towel (Paris, France)

Picture by unknown

Kyoto (Japan)

Picture by unknown

BOSNIA-HERZEGOVINA - Các Món Quốc Túy


Mỗi khi có cơ hội nếm thử các món ăn "quốc hồn quốc túy" của một quốc gia hoặc các món ngon đặc sản của từng vùng miền mà ta có dịp ghé thăm, luôn đem đến cho chúng ta  những niềm vui hòa lẫn với cảm giác mới lạ vì chúng ta có thể thực sự bắt đầu hiểu được nền văn hóa và cuộc sống của người dân ở đó. Các món ăn của Bosnia - Herzegovina chịu ảnh hưởng nhiều bởi các nước láng giềng Balkan. Một số thực phẩm biểu tượng của Bosnia và tượng trưng cho bản sắc của người dân Bosnian.

Bosanski lonac (Bosnian Pot)

Bosanski Lonac
Lonac là một món ngon đặc sản đích thực của người Bosnian. Món này được đánh giá cao về hương vị phong phú và tính linh hoạt của nó. Bosanski Lonac là một trong những món ăn bản địa nổi tiếng nhất. Thịt và các món rau, hoặc japrak, được nấu nhỏ lửa trong nồi, cuộn thành các phần bắp cải được nhồi với phần nhân đầy hương vị. Món Bosanski Lonac được chế biến bằng cách xen kẻ giữa lớp thịt rau cho đến khi đầy nồi, sau đó thêm 1 - 2 dl nước hoặc rượu vang trắng. Các thành phần cần được cắt thành từng miếng lớn chứ không được cắt nhỏ hoặc băm nhuyễn. Vì các miếng thịt và rau quả được cắt khá lớn nên món này phải mất khoảng 4 giờ mới hoàn tất. 

Cevapcici or Cevapi

Bosnia Cevapi [Photo]
Bosnia ćevapi (một loại xúc xích nhỏ) tương tự như nem ráng được gọi là thịt nướng (kebab) trong các phần thuộc Đông Nam của châu Âu. Món này được làm bằng thịt băm ướp với gia vị (bao gồm hai loại thịt bò) được ép thành miếng hình phễusau đó đem nướng. Món ćevapi này thường được phục vụ từ 5-10 miếng trên đĩa hoặc trên một miếng bánh dẹp (lepinje or somun), thường được ăn kèm với hành băm nhỏ, kem chua (sour cream), kajmak, ajvar, phô mai, ớt đỏ băm và muối.

Pljeskavica

Pljeskavica [Photo]
Pljeskavica, gốc từ Serbia, là một món ăn chả ráng phổ biến ở khu vực Balkan của vùng Đông Nam châu Âu. Pljeskavica truyền thống được làm từ hỗn hợp của các loại thịt xay (như bánh hamburger). Thường gồm có hai hoặc hơn các loại thịt cừu, lợn, bò hoặc thịt bê được nướng với hành tây và được bày trên đĩa với các món ăn phụ. Món này hơi mặn và cay. Pljeskavica thường được ăn cùng với lepinom (bánh mì tròn) kem sữa kajmak, nước sốt ớt ajvar urnebes sốt cay hỗn hợp.

Burek

Burek
Burek là món ăn không thể bỏ xót tại Bosnia-Herzegovina bởi vì nó là món ăn rất rất phổ biến trong xung quanh quốc gia này. Burek là một loại bánh nhân thịt có từng lớp vỏ xếp bên ngoài, theo truyền thống bánh được cuộn theo hình xoắn ốc và được cắt thành từng phần khi dùng. Bánh Burek được đem nướng trong lò với lửa mặt trên và dưới (hoặc đốt than theo kiểu truyền thống). Cùng loại với Burek nhưng có nhân phô mai (cottage cheese) thì được gọi là sirnica, loại với rau bina (spinach) và phô mai là zeljanica, và loại với khoai tây thì gọi là krompiruša. Tất cả các loại được gọi chung là pita (nghĩa là "chiếc bánh" trong tiếng Bosnia).

Bosanska kahva (Bosnian coffee)

Bosnian Coffee
Ở Bosnia và Herzegovina, cà phê được xem là món thức uống của quốc gia. Cà phêBosnia được làm hơi khác so với Thổ Nhĩ Kỳ. Cà phê này thường được làm từ các thương hiệu cà phê của Bosnia (như Zlatna Džezva, Minas, Saraj Kafa). Khi nước đạt đến điểm sôi, một lượng nước nhỏ được lưu sang một bên trong một tách cà phê. Sau đó, cho cà phê vào nồi đồng có tay cầm (džezva), cho nước còn lại trong tách vào nồi, rồi cho lên lò và đun sôi lần nữa (vì cà phê đã rất nóng nên chỉ mất một vài giây). Một số người nói rằng phương pháp làm cà phê này làm cho cà phêmột hương vị riêng biệt hơn. Uống cà phê ở Bosnia là một phong tục truyền thống hàng ngày. Nó đóng một vai trò quan trọng trong xã hội, đặc biệt là trong các cuộc tụ họp.

Rakija (Rakia)

Rakija (rượu brandy) rất phổ biến và được xem là "quốc tửu" của Bosnia-Herzegovina. Rakija được sản xuất trong nước rất nhiều hương vị, chẳng hạn như nho và mận (plum). 



0 comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ thêm các địa chỉ ăn ngon! Vì lợi ích cuả đọc giả những QUẢNG CÁO KHÔNG PHÙ HỢP với bài viết sẽ không được đăng tải. Mong thông cảm!