London Bridge (London, England)

Picture by unknown

Niagra Falls (United States and Canada)

http://stefanobittante.blogspot.com/2007/06/niagara-falls-panorama.html

Eiffel Towel (Paris, France)

Picture by unknown

Kyoto (Japan)

Picture by unknown

USA - Món Ăn Hawaii Truyền Thống


USA
Được mệnh danh là hòn ngọc giữa Thái Bình Dương, xứ sở thiên đường Hawaii thu hút du khách không chỉ bởi vẻ đẹp nơi đây mà còn bởi những nét ẩm thực cực kì độc đáo, từ những trái dứa thơm ngon, những trái dừa ngọt lịm, hay sô-cô-la được làm từ hạt macadamia. Viếng thăm Hawaii sẽ làm cho bạn ngất ngây với các lựa chọn thực phẩm đa dạng của nó. Ngoài bơi lội trong những bãi biển đẹp, bạn sẽ rất thích các món ăn ở đây. Hawaii thường được gọi là một sự hòa trộn của các nền văn hóa với những con sóng nhập cư khác nhau đã mang đến cho Hawaii những thành phần nguyên liệu và phong cách nấu ăn mới. Mặc dù bây giờ các đảo Hawaii hội tụ một dân số đa sắc tộc và tất cả đều bổ sung thêm những hương vị riêng biệt cho nền ẩm thực Hawaii, nhưng các món ăn truyền thống được yêu thích vẫn giữ được hương vị thực sự của vùng đảo Hawaii này.

Poi 



Poi
Mặc dù các bữa ăn của người Hawaii bị nhiều biến đổi do chịu ảnh hưởng từ nhiều sắc tộc, nhưng thức ăn chủ yếu cuả người Hawaii vẫn không thay đổi. Khoai môn luôn là thực phẩm chủ yếu ở Hawaii và trong các bữa ăn truyền thống của người Hawaii . Khoai môn là một trong những loại cây trồng lâu đời nhất thế giới. Chúng đến Hawaii cùng với những người Polynesia đầu tiên

Poi, được làm từ củ khoai môn, là một món ăn truyền thống phổ biến của người Hawaii được sáng chế bởi người bản địa của Hawaii vào khoảng 400 năm sau công nguyên. Món ăn này vẫn tồn tại đến ngày nay và trở thành món ăn ưa thích của người dân địa phương. Poi được coi là một món ăn quan trọng và có ý nghĩa thiêng liêng trong cuộc sống hàng ngày của người dân Hawaii và là món không thể thiếu trong những bữa tiệc truyền thống của người dân nơi đây. Cách ăn món Poi truyền thống của người Hawaii là dùng tay để ăn, có thể là 2 ngón tay hoặc 3 ngón tay tùy vào độ hòa quyện của nó. Tuy nhìn bề ngoài không được hấp dẫn lắm vì màu xám nâu và trông giống như loại bột nhão hơi ướt, nhưng hương vị đặc biệt của món Poi được so sánh với vị của loại sữa chua không đường, phải có thời gian thưởng thức lâu mới cảm thấy ngon.

Theo truyền thống, Poi được chế biến bằng cách luộc hoặc hấp khoai môn trong lò imu (lò nướng dưới lòng đất), đem ra bóc vỏ, sau đó nghiền nát với nước và nghiền thành bột nhão (paste) được gọi là pa'i'ai (xác màu trắng hoặc hồng thường biến thành màu tím khi nấu chín). Hương vị của poi thay đổi rõ ràng trong khi thực hiện. Poi tươi có vị ngọt và có thể ăn được. Mỗi ngày sau đó, Poi mất đi vị ngọt và trở nên hơi chua do quá trình lên men. Vì vậy, một số người thấy Poi ngon hơn nếu được trộn với sữa /hoặc đường. Để làm chậm quá trình lên men, poi nên được trử ở nơi mát và tối. Poi chua vẫn có thể ăn được với cá muối hoặc lomi-lomi salmon (một dạng salad). Người dân địa phương còn có thể dùng poi chua làm bánh mì. 

Lomi-lomi Salmon


Lomi-lomi Salmon
Món Lomi-Lomi salmon không phải ban đầu có nguồn gốc từ Hawaii nhưng đã được đưa lên bởi các thủy thủ phương Tây đầu tiên từ các đảo Thái Bình Dương như một món ăn kèm. Món ăn này bây giờ là một phần của đa số các bữa ăn truyền thống của người Hawaii là một bổ sung tuyệt vời cho món Poi.

Lomi-Lomi một loại salad cá hồi với cà chua tươi. Món này thường được chuẩn bị bằng cách trộn nguyên liệu muối, cá hồi loại sushi cắt hạt lựu chung với cà chua, hành tây ngọt Maui (đôi khi dùng hành lá), và đôi khi rắc chút bột ớt, hoặc đá bào. Món này luôn luôn được phục vụ lạnh. Theo truyền thống, muối được dùng để thoa lên cá hồi sau đó cá hồi, hành tây, cà chua được dùng tay mát xa chung với nhau. Một số chế biến khác bao gồm cá hồi, cà chua và dưa chuột thái hạt lựu, hành tây ngọt (sweet onion) xắt nhỏ.

Món salad cá hồi một món ăn truyền thống được phục vụ trong các buổi lū'aus của người Hawaii. Món này được xem là bổ sung cho những món ăn truyền thống của người Hawaii bao gồm cá ngừ ahi (ahi tuna) sống thái hạt lựu, poke, thịt heo Kalua , laulau, Poi. Món Lomi-Lomi Salmon là một món cổ điển và không thể thiếu trong đa số các buổi tiệc và họp mặt của người Hawaii, chẳng hạn như luaus truyền thống, và có thể được coi là một món ăn dân tộc của người Hawaii. 

Laulau 


Laulau
Laulau là một và thịt heo hấp được gói trong lá khoai môn bọc lại trong một ti. Món này cũng có thể bao gồm chung với thịt gà, chỉ riêng thịt gà, hoặc chỉ có thịt heo. Có rất nhiều phong cách kỹ thuật khác nhau để chế biến món này và làm cho nó trở thành môt món buộc phải có trong bất kỳ dịp đặc biệt nào trong quần đảo Hawaii.

Theo truyền thống, laulau được thực hiện với thịt heo được bọc trong lớp lá khoai môn nấu chín trong lò nướng bằng đá dưới lòng đất imu, được phủ bằng chuối trong nhiều giờ cho đến khi thịt được quay mềm có hương vị khói. Thịt mềm và ngon ngọt trong khi những chiếc lá chuyển sang như rau bina. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng thấy cá, thịt gà hoặc thịt heo trong laulau ở Hawaii.

Trong thời hiện đại, món này sử dụng khoai môn, cá chim muối, và hoặc là thịt heo, thịt bò, hoặc thịt gà và thường được hấp trên bếp. Laulau là một đĩa ăn trưa điển hình thường được phục vụ với món cơm và xà lách macaroni ăn kèm.

Thịt Heo Kalua


Kalua pig
Một món ăn nữa không thể thiếu trong những bữa tiệc truyền thống của người Hawaii chính là thịt heo Kalua. Thịt heo Kaluamột món ăn truyền thống đến từ những người Hawaii bản địa. Thông thường, người Hawaii ướp muối toàn bộ con heo đã làm sạch và đặt chúng vào trong một chiếc hố lớn hoặc chiếc lò chôn dưới đất (được gọi là ima), xung quanh chất các loại đá nham thạch và đốt lửa. Sau đó người ta phủ lên những lớp lá chuối, bao tải ướt và lấp lên một lớp cát hoặc đất.  Phải mất tám giờ để nấu thịt làm cho thịt heo rất mềm và có hương vị khói đáng kể vào thời điểm tiệc luau bắt đầu. Thịt heo Kalua nếu chế biến chung với thịt gà cũng tạo thành một món ăn rất hấp dẫn.

Salad Sống (Poke)

Poke tuna
Một món được yêu thích trên các đảo Hawaii (đặc biệt với bia) chính là poke. Poke một loại salad sống được phục vụ như một món khai vị trong ẩm thực Hawaii

Poke ngày nay là phiên bản của món cá sống sashimi Nhật Bản ở Hawaii. Thay vì cắt mỏng như Nhật Bản, món cá sống của Hawaii được phục vụ ở dạng cục với kích thước vừa miệng. Loại cá phổ biến nhất cá ngừ ahi (ahi tuna), nhưng cũng có một số loại cá nước mặn được sử dụng. Sau khi cá sống được cắt thành các khối nhỏ, cá thường được gia vị với các thành phần như shoyu (nước tương), dầu mè, limu (rong biển), đậu kukui, ớt, muối thô (coarse) Hawaii, và hành tây ngọt Maui (hoặc hành lá).

Món Poke truyền thống của người Hawaii gồmthịt đã được rút ruột, lột da, lóc xương. Thịt được cắt dọc theo xương sống như phi lê, sau đó phục vụ với các gia vị truyền thống như muối biển, rong biển, limu. Một số người Hawaii sẽ mút thịt ra khỏi xương và nhổ đi phần da và xương.

Loco-Moco 
Loco-moco
Loco moco là một món ăn truyền thống trong bất kỳ thực đơn ăn sáng hoặc ăn trưa đơn trong ẩm thực Hawaii. Món ăn này có nhiều cách chế biến, tuy nhiên, món loco moco thiết yếu thường có cơm trắng với một lớp thịt burger, trứng chiên (trứng ốp la), và sốt gravy ở trên. Một số cách chế biến khác có thể bao gồm ớt, thịt xông khói, giăm bông, Spam, thịt heo Kalua, xúc xích Bồ Đào Nha, thịt bò teriyaki, teriyaki, mahi-mahi, tôm, sò, các loại thịt khác. Khi ăn, trộn đều trứng với thịt burger, cơmnước sốt gravy. Bạn cũng có thể thay trứng quấy (scrambled egg) thế cho trứng ốp la chiên.


0 comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ thêm các địa chỉ ăn ngon! Vì lợi ích cuả đọc giả những QUẢNG CÁO KHÔNG PHÙ HỢP với bài viết sẽ không được đăng tải. Mong thông cảm!