London Bridge (London, England)

Picture by unknown

Niagra Falls (United States and Canada)

http://stefanobittante.blogspot.com/2007/06/niagara-falls-panorama.html

Eiffel Towel (Paris, France)

Picture by unknown

Kyoto (Japan)

Picture by unknown

SINGAPORE - Món Ngon Singapore


SINGAPORE
Người dân Singapore đam mê thú vui ăn uống nên hầu như mọi góc phố trên đảo quốc này, đều dễ dàng tìm thấy các món ăn, dù nóng hay nguội, vào bất cứ giờ nào trong ngày hay đêm. Được coi là "thủ đô ẩm thực của châu Á", ẩm thực Singapore vô cùng phong phú với những món ăn đầy màu sắc và đậm đà hương vị. Bạn có thể cảm nhận được sự pha trộn của các mùi vị thức ăn từ các quốc gia trên thế giới như Malaysia, Ấn Độ và Trung Quốc, đúng như nền văn hóa đa dân tộc của đất nước Singapore...

Bên cạnh các món được xem là các món ăn "quốc hồn quốc túy" của Singapore như cua xào cay Chilli Crab, cơm gà Hải Nam và bánh Kaya nướng, bạn cũng đừng quên trãi nghiệm thêm các món ngon không thể bỏ qua của nền ẩm thực Singapore. Vì bài viết dài nên trang nhà DuLichTimMonNgon chỉ có thể điểm ra một số địa điểm ăn uống cho một số món. Các bạn hãy vào Địa Điểm Ăn Ngon Singapore để xem thêm nhé.

Hủ tiếu xào (Char Kway Teow)


Món hủ tiếu xào cực kỳ nổi tiếng này có một lịch sử rất thú vị. Ngày trước, hủ tiếu xào (Char Kway Teow) chủ yếu do những ngư dân và nông dân vào buổi tối để kiếm thêm thu nhập. Họ thường dùng những thức ăn thừa từ các bữa ăn để làm nên món ăn này, do đó nó có sự pha trộn rất nhiều nguyên liệu. 

Hủ tiếu xào (Char Kway Teow), được hiểu nôm na là “những sợi bánh gạo xào”, được làm từ mì gạo cán dẹt (tương tự như món mì sợi Ý) xào lên dùng với nước sốt trắng hoặc sẫm màu, một chút belachan (sốt tôm), nước cốt me, giá, hẹ, lạp xưởng và sò. Theo công thức ban đầu, hủ tiếu gạo cũng được xào với mỡ heo và sử dụng những miếng tép mỡ giòn tan tạo ra một hương vị béo ngậy đặc trưng.
Trong những năm gần đây, món ăn này đã được cải tiến theo hướng có lợi cho sức khỏe hơn khi những đầu bếp cho thêm nhiều rau xanh và giảm bớt dầu mỡ. Điều này không chỉ làm cho món ăn tốt hơn cho sức khỏe mà rau xanh và giá còn mang đến vị tươi mát và giòn, làm tăng chất lượng cho món ăn được ưa chuộng từ xa xưa này. Tiếng chảo kêu lách tách khi mỡ sôi và mùi thơm tỏa ra từ món ăn sẽ kích thích tất cả các giác quan của bạn, từ thị giác đến khứu giác và thính giác và tất cả điều đó có thể diễn ra thậm chí trước khi bạn được thực sự nếm món ăn này!

Hủ tiếu xào (Char Kway Teow) có thể dễ dàng tìm thấy ở hầu hết các trung tâm ẩm thực ở Singapore như Trung tâm ăn uống Maxwell Road và đó cũng là món đặc sản tại Princess Terrace Café. Hãy chọn sò hoặc tôm để ăn kèm với đĩa hủ tiếu xào (Char Kway Teow) nóng hổi và ăn một bữa thịnh soạn để thỏa mãn vị giác của bạn. Nếu bạn đang trên đường tới vũ trường Zouk thì hãy ghé vào Trung tâm ăn uống Zion Road (không cần để ý đến quầy hàng ở đây, bạn cũng sẽ nhìn thấy ngay hàng dài các thực khách) để thưởng thức một đĩa hủ tiếu xào hảo hạng từ một quầy hàng có tiếng ở đây.

Cà-ri Laksa


Laksa có nguồn gốc là một món ăn phổ biến của người Peranakan với các nguyên liệu gồm mỳ (bún), chả cá, tôm, sò huyết và giá thái nhỏ ăn với nước cà-ri cốt dừa cay. Món này thường được dùng với một thìa đầy tương ớt bằm, trang trí bằng lá rau răm và sẽ có vị ngọt tuyệt khi ăn kèm với otak-otak cá. Tuy nhiên, cũng giống như hầu hết các công thức nấu nướng khác của người Peranakan, ta có thể tìm thấy vài biến thể khác nhau của món laksa ở những vùng khác nhau trong khu vực.

Laksa lemak, còn được gọi là nyonya laksa, được làm bằng nước sốt cốt dừa béo ngậy. Laska lemak là món ăn độc đáo của Singapore có thể được tìm thấy ở khắp các trung tâm ăn uống và cửa hàng thực phẩm. Ngoài ra, còn có những quầy bán laksa lemak nổi tiếng nhất ở Katong, gần mạn phía Đông của đảo quốc. Tại đây sợi mỳ của món Katong laksa được cắt ngắn, nên có thể ăn bằng thìa mà không cần dùng tới đũa.

Một kiểu laksa ít béo hơn là Assam laksa, chan nước dùng đun từ cá thơm dậy mùi. Gần đây, tính linh hoạt của món laksa này khiến nó có thể kết hợp với món Tây làm tăng số lượng các món ăn du nhập như món mì ống laksa, một món ăn không thực sự giống laksa lắm nhưng vẫn rất ngon miệng.

Otak - Otak


Thường được gọi là Otah, Otak-Otak đơn giản được làm từ bột cá thu trộn đều với các loại gia vị như ớt, gừng, hẹ tây, nghệ, chanh và nước cốt dừa cho ngấm, sau đó bọc vào lá dừa hoặc lá chuối, đem hấp mềm, rồi nướng trên than hồng cho đến khi nức mùi thơm đặc trưng rất “ngon lành”.

Món ăn này nổi tiếng ở nhiều vùng Châu Á và mặc dù otak otak có nghĩa là “trí não” trong tiếng Mã Lai, cái tên này bắt nguồn từ tính chất mềm, xốp của nó. Tuy món otak otak cá là phổ biến nhất, nhưng bạn có thể tìm thấy các biến thể khác làm từ tôm, mực, cua và đầu cá.

Otak otak ngon nhất khi ăn riêng như một món ăn vặt và là một món ăn chơi tuyệt vời cùng các món ăn địa phương được ưa thích khác như laksanasi lemak. Những ai chưa từng thử món này có thể thấy vị hơi đặc biệt, nhưng otak otak nổi tiếng ở Singapore đến nỗi mọi trung tâm ẩm thực đều có một hoặc hai quầy ăn phục vụ món này cho các dịp như tiệc riêng hoặc bữa trưa văn phòng.


Bánh Cà Rốt Chiên (Chai Tow Kway)


Được làm từ một công thức chế biến từ xưa và là món ăn yêu thích tại đảo quốc trong thời gian qua, món bánh cà rốt cũng được biết đến với tên gọi khác là chai tow kueh gồm những miếng bột gạo và củ cải trắng đem hấp lên, rồi đem chiên như trứng ốp lếp và trang trí với hành lá, một cách thức nấu ăn rất phổ biến với người Triều Châu ở Singapore. Món này có thể ăn “trắng” (ăn riêng) hoặc “sẫm” (ăn kèm với nước tương đậu nành) và rất lý tưởng cho những người muốn một bữa ăn nhanh nhưng không kém phần ngon lành.

Bạn có thể thưởng thức những miếng bánh cà rốt ngon nhất tại khu ẩm thực Makansutra Gluttons Bay gần Nhà hát Esplanade và Trung tâm ẩm thực Newton. Còn các nhà hàng như Hai Tien Lo thường phục vụ kiểu bánh cà rốt chiên giòn của người Quảng Đông thường được ăn với củ cải tươi, lạp xưởng và tôm kẹp trong những miếng hình chữ nhật lớn được hấp lên sau đó bỏ vào chảo để chiên.

Quá trình chế biến món bánh cà rốt này cũng rất thú vị. Người bán hàng sẽ thái nhỏ món bánh có hình giống miếng trứng ốp lếp thành nhiều miếng vuông trên đĩa nóng; những âm thanh vang lên, tiếng dao thái và một chút phong cách nghệ thuật khiến bạn phải chăm chú ngắm nhìn món ăn của mình đang được chuẩn bị như thế nào. 


Thịt Xiên Satay


Được xem là món ăn “ông tổ” đường phố ở Singapore, món thịt xiên nướng Satay mà được suýt xoa thưởng thức trên các đường phố Sing về đêm thì không còn gì tuyệt vời hơn thế. Satay thường là thịt gà, thịt bò hay thịt cừu sau quá trình tẩm ướp kĩ, từng xiên thịt đỏ tươi sẽ được nướng chín trên than hồng cho dậy mùi quyến rũ. Satay thường được bán 10 xiên một (có bán lẻ từng xiên), món ăn này thường dùng với nước sốt đậu phộng cay ngọt và được ăn kèm với hành thái nhỏ, dưa leo và ketupat (một loại bánh gạo Mã Lai được bọc trong lá dừa). 

Là một trong những món ăn Mã Lai nổi tiếng nhất ở Singapore, satay là món ăn “nhất định phải thử”, và được phục vụ ở rất nhiều nhà hàng, quán ăn và trung tâm ẩm thực như East Coast Food Lagoon và chợ ẩm thực 24 giờ nổi tiếng Lau Pa Sat Festival Market - nơi có không dưới một tá quầy hàng ăn chỉ bán món satay. Những năm gần đây, những người Hoa đã giới thiệu một loại satay mới làm từ thịt heo, đem lại cho món ăn hàng trăm năm tuổi này một sự thay đổi thú vị. 

Bánh Roti Prata


Roti prata bắt nguồn từ cách làm bánh kếp từ xa xưa của người Pakistan và Ấn Độ, là một món ăn rất được ưa chuộng ở Singapore. Roti có nghĩa là “bánh mì” và prata có nghĩa là “phẳng, bẹt”, nhưng thực ra nó giống bánh kếp hơn vì bột có vị thơm nhẹ và ngọt khi ăn sẽ làm bạn hài lòng, đặc biệt là vào các buổi sáng.

Tuy thường được ăn kèm với súp đậu dhal hoặc cà ri, nhưng hiện nay, món này còn được sáng tạo thêm với nhiều kiểu ăn kèm như với sầu riêng, kem, pho mát, chocolate và chuối. Tất cả đều rất hấp dẫn cho một bữa tối thú vị. Ngoài ra cũng không có gì lạ khi thấy người dân địa phương ăn món prata với đường rắc lên trên vì như vậy giúp món ăn có được hương vị tự nhiên hơn. Những người thích ăn trứng cũng nên ăn thử món prata trứng cũng rất phổ biến với người dân địa phương. 

Món roti prata có thể gặp ở bất kỳ đâu trên khắp nẻo đường Singapore và có thể bạn sẽ tìm ngay được một quán ăn bán prata chỉ cách khách sạn vài bước chân. Nhân viên tiền sảnh khách sạn sẽ vui vẻ chỉ đường cho bạn đến đó vì người Singapore luôn tự hào là họ biết những nơi tuyệt nhất trong thành phố để thưởng thức những món ngon địa phương. 

Cà-ri Đầu Cá  


Món cà-ri đầu cá nổi tiếng là kết quả của sự pha trộn tổng hợp các nền văn hóa Ấn Độ, Mã Lai và Trung Hoa. Điều này lý giải tại sao đây là một trong những món ăn cay nhất, hấp dẫn nhất, và được ưa chuộng nhất ở thành phố sư tử này. Bạn nhất định phải nếm thử cà ri đầu cá khi tới Singapore, bởi bạn sẽ không thể tìm thấy món ăn tương tự ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Được sáng tạo bởi người Malayalee ở Singapore (một dân tộc thiểu số ở bang Kerala miền Nam Ấn Độ), món này được nấu bằng cách ninh đầu cá ikan merah (cá hồng biển) trong nước cà ri cay nồng cùng với các loại rau và vị me chua tạo nên nét đặc trưng không thể lẫn vào đâu được.

Thực khách có thể dùng cà ri đầu cá ăn với cơm hay ăn như người Hoa là nhúng bánh bao vào nước cà ri. Vị ngọt của miếng bánh giúp làm dịu vị cay xè của nước cà ri, đây là một cách thưởng thức món ăn tuyệt vời nếu bạn không ăn được cay. Người Hoa có xu hướng ăn món này cùng với một chút rau và thịt; hãy dạo bước xuống khu phố McCullum ở trung tâm thành phố và thưởng thức món ăn tại nhà hàng Ocean Fish Head Curry nổi tiếng.

Người Ấn cũng thường ăn món này theo cách tương tự, ăn với cơm, pappadams và dưa chua Ấn; hãy tìm đến nhà hàng The Banana Leaf Apolo ở Khu Little India, hay quán Muthu’s Curry nổi tiếng trên đường Race Course chỉ cách đó vài bước chân.

Mỳ Xào Phúc Kiến (Hokkien Prawn Mee)


Mỳ Phúc Kiến ngày nay được xào với tỏi, trứng, nước tương, mỳ sợi vàng, miến, giá, tôm và mực ống. Nước hầm ngon cũng là một yếu tố hết sức cần thiết để có một món ăn tuyệt vời, và thường được chế biến bằng cách hầm đầu tôm, nghêu và cá khô. Để nấu được món ăn này, ta cần đổ ngập nước hầm vào mỳ rồi hầm tiếp khoảng một phút khi thêm hải sản vào, sau đó xào tới khi cạn nước. Mỡ lợn cũng là một phần quan trọng trong món Mỳ xào Phúc Kiến; tuy nhiên, hầu hết các tiệm hiện nay đều dùng rất ít hoặc không sử dụng mỡ lợn vì người ta cho rằng nó không có lợi cho sức khỏe.

Ớt Sambal và chanh cũng là những gia vị căn bản để phủ lên món ăn này khi thưởng thức, đem lại cho nó vị cay nồng. Một vài hàng ăn thì đặt món này trên một chiếc lá Opei (cây cọ), nhằm tăng thêm hương thơm cho món ăn. 

Bạn hãy ghé Nam Sing Fried Hokkien Mee hay Geylang Lor 29 Fried Hokkien Mee, hai trong số những quán Mỳ xào Phúc Kiến nổi tiếng nhất Singapore để thưởng thức một đĩa mỳ ngon lành.

Nasi Lemak 


Mặc dù là một món ăn truyền thống "quốc hồn quốc túy" của Mã Lai, nhưng Nasi Lemak là sự lựa chọn điểm tâm yêu thích của cộng đồng người Hoa và người Ấn Độ ở Singapore. 

Có hai cách nấu khác nhau đối với món ăn truyền thống này; kiểu nấu truyền thống Mã Lai (nguyên bản) dùng ikan bilis (cá cơm chiên) và đậu phộng, cá chiên, dưa leo và có khi cả một quả trứng; nhưng phong cách nấu món này theo kiểu Hoa như các nhà hàng Chong Pang Nasi Lemak và Changi Village Nasi Lemak thì lại có các nguyên liệu như đùi gà chiên, xúc xích gà, chả cá, rau nấu cà ri và thịt hộp ăn kèm (Asian Spam). Cũng giống như món cơm gà, gia vị ớt ăn kèm có thể tạo ra sự khác biệt hoàn toàn; đôi khi chỉ cần ớt và món cơm lemak trắng cũng đủ làm nên một bữa ăn ngon lành cho bạn. Bạn có thể đón xe buýt số 2 đến Changi Village để nếm thử món ăn khó quên này.

Nasi lemak có thể dùng để ăn sáng hoặc bất kì thời điểm nào trong ngày và một số quán ăn vẫn giữ truyền thống gói gạo trong lá chuối để làm tăng hương vị cho món ăn. Bạn có thể tìm thấy món này ở khắp mọi trung tâm ẩm thực ở Singapore ví dụ như trung tâm ẩm thực Adam Road với vô số quán nasi lemak nổi tiếng.

Nasi Padang


Nasi Padang, một món cơm trộn có nguốn gốc từ Indonesia, bao gồm cơm gạo trắng với rất nhiều thịt và rau từ các món cà ri cay tuyệt vời như cà ri gà, begerdel (món cốt lết khoai tây), rau bina xào đến các loại súp rau cay. 

Món nasi padang được chế biến theo phong cách nóng, khô rất đặc trưng đối với ẩm thực Indonesia và rất giàu hương vị cùng mùi thơm ngào ngạt. Tuy nhiên, các cửa hàng bán nasi padang ở Singapore lại tự tạo một thương hiệu riêng bằng cách chủ động pha trộn những nguyên liệu thay thế có lợi cho sức khỏe hơn như cho ít muối và nhiều phần rau hơn vào món ăn này.

Món cơm trộn nasi padang thường được chia nhau ăn cùng giống như một món ăn tự chọn nho nhỏ với bạn bè hoặc gia đình. Mỗi người sẽ chọn cho mình hương vị riêng tùy thích và đặt mọi thứ vào đĩa cơm của mình. Quán nasi padang nổi tiếng nhất ở Singapore là Hajjah Maimunah Nasi Padang ở Kampong Glam, nơi mang đến cho bạn một không gian ăn uống thật ấm cúng, rất phù hợp cho nhóm khách đông muốn trải nghiệm nhiều loại món.

Nhưng bạn cũng không cần phải đến tận Kampong Glam hay khu vực Geylang của Singapore mới được nếm món ăn mang nguồn gốc Mã Lai - Indonesia này. Có rất nhiều quán bán nasi padang rải rác tại Singapore, thậm chí là tại Khu Trung tâm Thương mại - nơi các khách quen thường xuyên đến những quán ăn nổi tiếng để thưởng thức.

Khi tới một quán ăn nasi padang, bạn sẽ bắt gặp vô số món ăn được trưng bày trong tủ kính. Đừng bị choáng ngợp bởi cảnh tượng này. Chỉ cần chỉ món ăn bạn thích (hay nhờ chủ hàng gợi ý) và bạn sẽ được phục vụ nhanh chóng. Đây thường là món ăn đáng tiền nhất mà bạn bắt gặp trong suốt thời gian lưu lại Singapore.

Rau Trộn Rojak 



Rojak là món salad rau và trái cây truyền thống được dùng phổ biến làm món khai vị hoặc món salad. Món rojak được làm từ rất nhiều rau quả và rau xanh khác nhau và là một món ăn rất phổ biến ở Singapore. Hiện có hai cách chế biến của món ăn địa phương này.

Kiểu rojak thứ nhất được ứng dụng từ nghệ thuật ẩm thực Trung Hoa và Mã Lai, là một món trộn với những nguyên liệu gồm giá, rau xanh, tau pok (đậu phụ chiên), yu tiao (quẩy chiên giòn), dứa, dưa chuột và rất nhiều đậu phộng rang giã nhỏ được trộn đều lên với nước sốt sa tế tôm thơm mùi ngào ngạt (tạo một hỗn hợp rất phong phú và ăn giòn tan).

Kiểu rojak còn lại là cách chế biến của người Ấn. Món ăn cũng được trộn với nước sốt đậu phộng, tuy nhiên kiểu chế biến này thêm gia vị màu đỏ và các màu sắc khác để làm cho món ăn có vẻ cay hơn. Món rojak của người Ấn có thể thay đổi cho phù hợp với từng khẩu vị khi hầu hết các quầy ăn đều cho thực khách chọn loại nguyên liệu mà họ thích như khoai tây nướng, chả cá hấp, tôm chiên, mực, hỗn hợp rau chiên và nhiều loại khác.

Đây là một món ăn rất phổ biến ở Singapore, vì vậy việc tìm ăn rojak ở quán ăn gần khách sạn của bạn không phải là việc quá khó. Tuy các quán ăn rojak ngon nhất nằm bên ngoài thành phố (ở các vùng dân cư như Bukit Merah và Katong) nhưng vẫn có những địa chỉ khá ngon trong Khu Trung tâm Thương mại hay tại khu vực Đại Lộ Orchard. Trung tâm ẩm thực Food Republic ở Wisma Atria và 313@Somerset khá dễ tìm. Ngoài ra, bạn hãy khám phá nhà hàng Straits Kitchen tại khách sạn Grand Hyatt trên đường Scotts để ăn thử món ăn Singapore đích thực được trình bày đẹp mắt và đầy phong cách này.

Trà Teh Tarik 


Teh Tarik là một loại trà truyền thống của người Malay, được pha chế từ trà và sữa, sau đó được rót ra từ ca này sang ca khác để tạo nên một hỗn hợp thức uống tuyệt hảo có bọt kem nhạt bên trên. Công thức pha chế tuy đơn giản (chỉ bao gồm trà, sữa và một ít đường) nhưng để pha trà ngon thì không dễ. Teh Tarik là thức uống đặc trưng riêng của Singapore vì nhiều lý do – từ nhãn hiệu sữa đặc riêng (Carnation, một sản phẩm của Singapore) dùng để pha trà, đến cách pha trà đầy nghệ thuật. 

Món đồ uống phổ biến này có thể thưởng thức theo nhiều cách: nóng, lạnh, có hoặc không sữa, có hoặc không đường và trong thời gian gần đây nó còn được cải tiến thành các loại có tính cạnh tranh cao xuất hiện trong các quán cà phê như Starbucks và Coffee Bean. Giờ đây bạn có thể tìm thấy những loại thức uống chai latte ở một số quán cà phê cũng rất ngon và rẻ. 

Đá Bào Ice Kachang


Món tráng miệng mát lạnh đầu tiên có mặt từ rất lâu ở Singapore là những viên đá được bào nhỏ và nắm thành viên tròn, khoác trên mình một lớp sirô đường sặc sỡ, thường được ăn bằng tay. Món ice kachang là kiểu chế biến hiện đại, công phu hơn của món đá viên – được làm từ thạch, đậu đỏ, bắp ngọt và attap chee (hạt cọ) là chủ yếu và được trang trí bên trên bằng một nắm đá bào, nước sirô màu hấp dẫn và một chút sữa đặc. Món này được ăn trong tô hoặc cốc cao.

Ngày nay, ice kachang thậm chí còn dùng với rượu cocktail trái cây, thạch lô hội và phía trên trang trí đẹp mắt với chocolate và sầu riêng để thỏa mãn khẩu vị khó tính của những người sành ăn tại Singapore. Bạn có thể tìm thấy món tráng miệng thú vị và nhiều màu sắc này ở khắp mọi nơi trong thành phố như Trung tâm ăn uống Maxwell Road nổi tiếng ở Khu Chinatown.

Sẽ thật khó để du khách mới đến Singapore có thể phân biệt cốc ice kachang ngon hay dở. Nhưng hãy nhớ rằng: Một cốc ice kachang ngon là cốc mà đá được bào nhẵn thành những hạt nhỏ xíu, nhỏ đến mức để khi bạn xúc một miếng cho vào miệng thì viên đá sẽ tan cùng với vị ngọt của nước sirô. Còn về phần nguyên liệu, càng đa dạng càng ngon; không gì tuyệt bằng được ăn hỗn hợp nhiều thứ trong từng thìa xúc lên.



Nguồn: yoursingapore.com

0 comments:

Post a Comment

Cám ơn bạn đã ghé thăm và chia sẻ thêm các địa chỉ ăn ngon! Vì lợi ích cuả đọc giả những QUẢNG CÁO KHÔNG PHÙ HỢP với bài viết sẽ không được đăng tải. Mong thông cảm!